• Vua Thái Lan ân xá cho cựu thủ tướng Thaksin

    ngày phát hành:2024-08-20 12:09    Số lần nhấp chuột:85
    Trở lại Thế giới Thếgiới Thứ bảy, 17/8/2024, 19:46 (GMT+7) Vua Thái Lan ân xá cho cựu thủ tướng Thaksin

    Quốc vương Thái Lan đại xá cho hàng rồng tùy nhân, trong đó có ông Thaksin Shinawatra, một ngày sau khi con gái ông được bầu làm thủ tướng.

    Tỷ phú 75 tuổi Thaksin Shinawatra là một trong số hàng người được đại nhân dịp sinh nhật Vua Maha Vajirusongkorn Winyat Chatmontree, luật sư của cựu thủ tướng, xác nhận ông Thaksin có tên trong lệnh đại tiện được công bố. trên Công báo Hoàng gia.

    BẮN CÁCựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại Bangkok ngày 5/6. Ảnh: AFP

    Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại Bangkok ngày 5/6. Ảnh: AFP

    \"Thaksin Shinawatra nằm trong số những người được hoàng gia ân xá\", Chatmontree viết trên trang Facebook cá nhân. \"Sau đó, ông sẽ nhận được văn bản từ nhà tù thông báo ông là người tự do\".

    Cựu thủ tướng Thaksin gần một năm trước khi trở về nước sau 15 năm sống lưu vong và bị kết án 8 năm tù vì tội tham lam và sử dụng quyền lực trong thời gian n ắm quyền.

    Theo Công báo Hoàng gia, \"nhà vua đã tạo cơ hội cho mọi người để họ tự cải thiện bản thân và mang lại lợi ích cho đất nước\". Lệnh đại xá cho những nhân cải thiện được đưa ra gần một tháng sau. khi Quốc vương Vajiralongkorn kỷ niệm sinh nhật lần thứ 72 hồi cuối tháng 7.

    Các nghị sĩ Thái Lan ngày 16/8 bầu con gái ông, bà Paetongtarn Shinawatra, làm tân thủ tướng. vụ này sau cha và cô cọ, bà Yingluck.

    Paetongtarn được đưa lên vị trí lãnh đạo đạo sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan bãi nhiệm thủ tướng Srettha Thavisin vì bổ sung một bộ trư ở từng có tiền dự án .

    Nguồn tin giấu tên của hãng BBC sau đó cũng đưa ra thông tin tương tự, nhấn mạnh điều này phù hợp với thỏa thuận sử dụng vũ khí viện trợ giữa London và Kiev.

    Ở tuổi 37, bà Paetongtarn là thủ tướng trẻ nhất lịch sử của quốc gia Đông Nam Á này. Bà là người thứ ba trong gia tộc Shinawatra làm thủ tướng, sau cha ruột Thaksin Shinawatra và cô ruột Yingluck Shinawatra.

    BẮN CÁ

    Bà Paetongtarn Shinawatra tại trụ sở của đảng Pheu Thai ở Bangkok, Thái Lan, ngày 16/8. Ảnh: AP