tin tưc hăng ngay
  • [Cột người nổi tiếng] Bảo vệ các bài thi chuẩn hóa để đạt được sự công bằng thực sự

    ngày phát hành:2024-08-15 19:32    Số lần nhấp chuột:94

    [The Epoch Times, ngày 3 tháng 8 năm 2024] (Người viết chuyên mục tiếng Anh của Epoch Times John Hilton-O’ Brien/Xinyu tổng hợp) Trong những năm gần đây, đã có những lời kêu gọi mạnh mẽ về việc hủy bỏ các kỳ thi tiêu chuẩn . Người thiểu số được cho là gặp bất lợi trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Do đó, một số người cho rằng việc loại bỏ các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa sẽ nâng cao “công bằng xã hội” bằng cách cho phép nhiều nhóm thiểu số hơn bước vào con đường sự nghiệp danh giá.

    Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn lịch sử của bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa sẽ thấy rằng thực tế không phải như vậy. Thay vào đó, việc loại bỏ các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa sẽ phục vụ lợi ích của giới thượng lưu và sẽ loại trừ vĩnh viễn các nhóm thiểu số và toàn bộ các tầng lớp khỏi sự thăng tiến xã hội.

    Bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa đã bị hủy bỏ ở nhiều nơi. Oregon, Wisconsin và New Hampshire không còn tổ chức kỳ thi luật nữa. Đại học California (UC) không còn yêu cầu bài kiểm tra tuyển sinh tiêu chuẩn như một phần trong yêu cầu tuyển sinh của trường, cũng như Đại học Bang New York (SUNY) và một số trường cao đẳng Ivy League. Ở Canada, nhiều tỉnh đang giảm việc sử dụng các bài kiểm tra tiêu chuẩn.

    Nhưng đây mới là vấn đề. Không có kiểm tra, làm sao chúng ta quyết định được ai được nhận vào đại học? Đó là, làm thế nào để chúng ta quyết định ai sẽ trở thành luật sư hay bác sĩ?

    Ví dụ nổi tiếng nhất về bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa là Bài kiểm tra của Ủy ban Dịch vụ Công cộng Canada (PSCT), được dùng để đánh giá đơn đăng ký làm công chức chính phủ. Nếu hủy bỏ các kỳ thi này thì làm sao quyết định được ai đủ tiêu chuẩn trở thành công chức?

    Kỳ thi công chức đã có lịch sử hàng nghìn năm. Trong suốt lịch sử Trung Quốc, những người trẻ tuổi thuộc các tầng lớp xã hội hoặc hoàn cảnh khác nhau đã được phép gia nhập bộ máy quan liêu của triều đình thông qua các kỳ thi của triều đình. Trước đó, và ở các triều đại không áp dụng thi cử, việc gia nhập giới quý tộc hoặc quan liêu thường bị hạn chế do nguồn gốc xuất thân.

    Tất nhiên, việc bước vào bộ máy quan liêu không hề dễ dàng. Ở Trung Hoa đế quốc, trừ khi một người giàu có và quyền lực, nếu không thì một người bình thường sẽ không có đủ nguồn lực để học cho những bài kiểm tra tiêu chuẩn khó khăn, thậm chí còn hơn cả ngày nay. Khi đó, cũng như bây giờ, tiền là một dấu hiệu tốt cho sự thành công.

    Tuy nhiên, vấn đề là tiền không phải là chỉ số duy nhất. Trên thực tế, hệ thống thi cử của triều đình lúc bấy giờ là thi mù đôi, thậm chí còn cho người khác sao chép đáp án bài thi để đảm bảo rằng không ai được xếp loại thuận lợi vì người chấm nhận ra chữ viết thư pháp của chính họ.

    Giai đoạn lịch sử tồi tệ nhất của Trung Quốc cũng mang lại những bài học cho chúng ta. Sau khi nhà Nguyên Mông Cổ nắm quyền, khoa thi bị bãi bỏ. Khi tiếp tục thi cử, chỉ có 25% số ghế được phân cho người Hán chiếm đa số. Làm thế nào họ quyết định người Hán nào sẽ tham gia kỳ thi? Tất nhiên, nó dựa trên những khuyến nghị và bảo đảm của các quan chức hiện tại hoặc người Mông Cổ. Nói cách khác, trong trường hợp không có các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa công khai, việc thăng tiến sẽ phụ thuộc vào sức mạnh mạng lưới của bạn.

    Ngày nay, các nước phương Tây cũng đang thử nghiệm phương thức tuyển sinh dựa trên chủng tộc theo phong cách nhà Nguyên.

    Bất cứ ai từng nộp đơn vào một trường đại học danh tiếng đều biết rằng thư giới thiệu vốn rất quan trọng. Nếu bạn đang theo học một ngành nghề như y khoa hoặc luật, một lá thư giới thiệu tốt có thể tạo nên sự khác biệt giữa việc có được cơ hội thực tập đáng mơ ước. Thư giới thiệu đã củng cố phả hệ—bạn đã theo học trường đại học hoặc trường dự bị nào. Ngay cả các chuyên gia tuyển sinh ghét thư giới thiệu cũng thừa nhận sức mạnh của chúng, và những lá thư được viết bởi các trường dự bị đắt tiền còn tốt hơn nhiều khi so sánh.

    Trong trường hợp không có bài kiểm tra và chấm điểm theo tiêu chuẩn, thư giới thiệu sẽ càng trở nên quan trọng hơn. Vậy bạn đánh giá những thư giới thiệu này như thế nào? Tất nhiên nó phụ thuộc vào nền tảng của người giới thiệu. Thư giới thiệu từ các trường dự bị uy tín sẽ được coi là thư giới thiệu từ các trường danh tiếng bất kể nội dung của chúng ra sao, giúp các chuyên gia tuyển sinh biết được rất nhiều thông tin tham khảo cần thiết.

    Ai quyết định ai sẽ trở thành luật sư? Đối tác trong một công ty luật. Họ sẽ chọn ứng viên như thế nào? Trong trường hợp không có kỳ thi thanh tiêu chuẩn, việc tuyển sinh sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ của ứng viên. Điều này cũng đúng với nghề y.

    Nếu cuối cùng chúng ta hủy bỏ kỳ thi tuyển dụng công chức thì tình hình sẽ còn tồi tệ hơn. Hãy tưởng tượng sẽ tệ đến mức nào nếu công chức chính phủ được thuê dựa trên những người họ biết. Điều này đã từng xảy ra ở phương Tây trước đây, nhưng chưa bao giờ xảy ra nữa kể từ khi chế độ quân chủ chuyên chế kết thúc.

    Vậy ai được hưởng lợi từ việc kết thúc thử nghiệm tiêu chuẩn hóa? Chúng tôi tin rằng sinh viên không phải là người được hưởng lợi.

    Có một vòng phản hồi trong ngành giáo dục, tức là người thiết kế khóa học cũng là người kiểm tra khóa học, tức là một người vừa là người chơi vừa là trọng tài. Các bài kiểm tra nội bộ, chẳng hạn như đánh giá dựa trên thành tích, chỉ kiểm tra xem học sinh có thể làm được những gì giáo viên yêu cầu hay không. Những đánh giá này không kiểm tra xem liệu học sinh có thể áp dụng những gì đã học vào bối cảnh mà các em sẽ tiếp xúc hay không. Nói cách khác, John có thể đạt điểm cao nhất trong các lớp nghệ thuật ngôn ngữ “toàn diện” nhưng khi anh tốt nghiệp, người ngoài phát hiện ra rằng kỹ năng đọc và viết của anh rất đáng lo ngại.

    Trên thực tế, các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa do bên ngoài tổ chức là cách tốt nhất để đảm bảo rằng hệ thống giáo dục có thể giúp đỡ bất kỳ ai ngoài hiệp hội giáo viên.

    Bạn có biết ai không quan tâm đến việc hạ điểm kiểm tra tiêu chuẩn không? Câu trả lời không phải là những học sinh thiểu số được “ưu ái” trong lịch sử. Các trường đại học ưu tú của Hoa Kỳ đang từ bỏ các bài kiểm tra tiêu chuẩn một phần vì Tòa án Tối cao Hoa Kỳ nói với họ rằng họ không thể tạo ra các chương trình tuyển sinh dựa trên chủng tộc để loại trừ sinh viên người Mỹ gốc Á. Việc từ bỏ bài kiểm tra tiêu chuẩn sẽ cho phép các trường cao đẳng phân biệt đối xử mà không bị ràng buộc về mặt pháp lý. Không thể tưởng tượng được chính sách chủng tộc của Trung Quốc từ thời nhà Nguyên hàng trăm năm trước và nhà Tần hàng nghìn năm trước nay lại được tái hiện trong Ivy League..

    Ngày nay, việc loại bỏ các bài kiểm tra tiêu chuẩn được thiết kế đặc biệt để gây bất lợi cho học sinh da trắng và châu Á nghèo. Lý do chính thức được đưa ra là các cơ sở giáo dục tuyên bố được hướng dẫn bởi những lý tưởng cao nhất có thể ưu ái sinh viên người Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha ở Hoa Kỳ, cũng như sinh viên Các quốc gia bản địa ở Canada, và hy vọng rằng điều này cũng đúng. Tất nhiên, tất cả những sáng kiến ​​này đều nhân danh công bằng xã hội.

    Tuy nhiên, nếu không có bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa thì sẽ không có tiêu chí khách quan nào để đưa ra quyết định tuyển sinh. Sẽ không mất nhiều thời gian để người Mỹ gốc Phi, người gốc Tây Ban Nha và thổ dân Canada nhận ra rằng không phải tất cả đều được chào đón. Thay vào đó, họ sẽ thấy rằng chỉ một số gia đình người Mỹ gốc Phi, một số gia đình gốc Tây Ban Nha và một số gia đình bản địa nhất định mới được ưu ái. Biết rằng màu da bề ngoài không nói lên sự thật.

    Thực tế đơn giản của xã hội Bắc Mỹ hiện nay là chúng ta đang phát triển một hệ thống giai cấp. Những người tìm cách tránh xa các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa nói thẳng với chúng tôi rằng động cơ của họ là xác định xem ai sẽ tham gia vào tầng lớp xã hội của họ, bộ máy quan liêu có học thức. Họ cố gắng hạn chế quyền truy cập. Họ cố gắng trở thành những quý tộc tự lựa chọn.

    Rõ ràng, cơ chế duy nhất có thể đảm bảo rằng mọi người có năng lực học tập hoặc chuyên môn đều có thể vào đại học, vào ngành nghề và vào làm công chức là kiểm tra tiêu chuẩn. Nếu chúng ta từ bỏ việc kiểm tra tiêu chuẩn hóa, hậu quả sẽ rất thảm khốc.

    降息幅度至少可以说是谨慎的,尤其是考虑到经济的需求。央行宣布将一年期中期借贷便利(MLF)下调20个基点(一个基点等于0.01个百分点,即0.01%),使其从2.5%降至2.3%。它将五年期贷款市场报价利率(LPR)下调了10个基点,使其达到3.85%。它还将一年期贷款市场报价利率(LPR)和七天逆回购利率各下调了10个基点,使前者降至3.35%,而后者降至1.7%。

    Thơ Săn CáWG

    本次研习会不同寻常的一点是中共驻香港特别行政区联络办公室主任郑雁雄并未出席,不仅新闻中没有,发布的会议照片中也没有,而以往这样的场合是少不了中联办主任的身影的。

    首先,这还谈不上是IMF的“救命稻草”,因为国际货币基金组织根本没有打算出这笔钱,这个方案最多可以说是IMF开出的一个“救命药方”。因为IMF是建议中共当局部署自己的“财政资源”,并且“一次性”拿出,这可能是中共当局根本拿不出来的。1万亿美元相当于7万多亿人民币,中共当局的屡次上万亿人民币的救助资金的投入,都没有见到有效的回报,继续天量投入,无疑会引发巨大的通货飞涨的隐患,会激发底层民众的不满。IMF可能觉得这是一根可以救命的稻草,但中南海可是会觉得这是引爆天大地雷的一根导火索。

    【中共在逼百姓提刀伸冤】讲道理,现在中共搞了那么多言论管控的手段你不让人家发言伸冤,那最后大家剩的路不就只能是提刀伸冤了吗?——torontobigface

    Thơ Săn CáWG

    Giới thiệu về tác giả:

    John Hilton-O’Brien là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Alberta, Canada (Phụ huynh cho sự lựa chọn trong giáo dục, gọi tắt là Phụ huynh cho sự lựa chọn trong giáo dục) Giám đốc điều hành của PCE.

    Văn bản gốc: Bảo vệ việc kiểm tra tiêu chuẩn hóa đã được xuất bản trên tờ Epoch Times tiếng Anh.

    Bài viết này chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.

    Biên tập viên: Gao Jing#