• Lần thứ hai trong hai năm, WHO tuyên bố bệnh thủy đậu là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu

    ngày phát hành:2024-08-15 12:58    Số lần nhấp chuột:73

    (Geneva ngày 15) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo vào thứ Tư theo giờ địa phương rằng do dịch bệnh đậu khỉ (MPox) nóng lên ở Châu Phi nên nó đã tạo thành "Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế" (PHEIC), tức là cũng là mức cảnh báo cao nhất do WHO đưa ra.

    Agence France-Presse đưa tin rằng đây là lần thứ hai WHO ban hành "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế" đối với bệnh thủy đậu trên khỉ trong hai năm và lần này tổ chức này tập trung vào một chủng vi rút khác và nguy hiểm hơn.

    Thơ Săn CáWG

    Vào tháng 5 năm 2022, số ca nhiễm bệnh thủy đậu trên khỉ gia tăng trên toàn cầu do nhánh 2b, chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới đồng tính nam và lưỡng tính. Khi đó, WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng từ tháng 7 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023.

    Theo Mạng Tin tức Liên Hợp Quốc, trước tình hình dịch bệnh thủy đậu tiếp tục lan rộng ở miền đông và miền trung châu Phi cũng như khả năng lây lan thêm trong và ngoài châu Phi, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã triệu tập một ủy ban khẩn cấp theo đúng quy định với Quy định Y tế Quốc tế từ thứ Tư Một cuộc họp bắt đầu tư vấn cho ông về việc liệu dịch bệnh có phải là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm hay không".

    Bệnh thủy đậu ở khỉ là một bệnh lây truyền từ động vật sang người do vi rút đậu khỉ gây ra. Bệnh này lần đầu tiên được phát hiện tại các khu rừng mưa nhiệt đới ở Trung và Tây Phi. Các triệu chứng của bệnh tương tự như bệnh đậu mùa và bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, sưng hạch và phát ban. Mặc dù tỷ lệ tử vong thấp nhưng khả năng lây truyền và tính đột ngột của bệnh đã thu hút sự chú ý của toàn cầu. Năm 2022, bệnh đậu khỉ bùng phát bên ngoài châu Phi, gây ra nhiều ca nhiễm ở nhiều quốc gia, khiến quốc tế lo ngại về sự lây lan của bệnh và việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát.

    Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết khi khai mạc cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp về quy định y tế quốc tế về dịch bệnh đậu mùa ở Geneva hôm thứ Tư rằng các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) trong hơn mười năm Trong thời gian này, số lượng các trường hợp được báo cáo tăng đều đặn hàng năm.

    Năm ngoái, số trường hợp được báo cáo đã tăng đáng kể. Số trường hợp được báo cáo từ đầu năm đến nay đã vượt quá tổng số trường hợp của năm ngoái, với khoảng hơn 14.000 trường hợp và 524 trường hợp tử vong.

    Các biến thể khác nhau đang lan rộng

    Thơ Săn CáWG

    Tedros cho biết, chủng đột biến của virus gây bệnh đậu mùa 1b đã xuất hiện ở Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm ngoái và có vẻ như lây lan nhanh chóng qua đường tình dục. Cộng hòa Congo Điều này đặc biệt đáng lo ngại.

    Ông cho biết trong tháng vừa qua, 4 quốc gia láng giềng của Congo là Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda đã báo cáo khoảng 90 trường hợp nhiễm biến thể vi rút 1b. Những quốc gia này trước đây chưa từng báo cáo trường hợp mắc bệnh thủy đậu ở khỉ.

    Ông nhấn mạnh rằng những gì mọi người đang phải đối mặt hiện nay không phải là dịch bệnh của một nhánh virus mà là một số dịch bệnh thuộc các nhánh khác nhau ở các quốc gia khác nhau, với các phương thức lây truyền và mức độ rủi ro khác nhau.

    Tedros cho biết WHO đang làm việc với chính phủ của các quốc gia bị ảnh hưởng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Phi, các tổ chức phi chính phủ, xã hội dân sự và các đối tác khác để hiểu và giải quyết nguyên nhân gây ra những đợt bùng phát này.

    Ông cho biết WHO đã phát triển một kế hoạch ứng phó khu vực và ban đầu cần 15 triệu USD để hỗ trợ các hoạt động giám sát, chuẩn bị và ứng phó. Để tài trợ cho hoạt động ứng phó này, WHO đã phân bổ 1,45 triệu USD từ Quỹ dự trữ khẩn cấp và có kế hoạch phân bổ thêm kinh phí trong những ngày tới.

    另一架战斗机有2名飞行员,坠毁后这2名飞行员生死不明,目前相关单位正在积极搜救中。

    “随著首相斯雷塔被罢免,泰国透过保守派、精英控制的宪法法院不负责任的裁决,摧毁民主的黑暗时代仍在继续。”他在社交媒体X写道:“显而易见的荒谬!等著瞧外国投资者纷纷离开。”

    波兰检察官办公室周三告诉法新社,他们已在6月收到对该男子的逮捕令,“与在德国针对他的诉讼有关”。

    另据泰国《曼谷邮报》报导,周三的裁决也终止了内阁所有部长的职务,但部长们将继续以看守身份履行职责,副首相普坦将担任代理首相,直到下议院选出新首相。

    他补充说,周三开始“将在地区层级实施紧急状态,随后向政府委员会请求宣布联邦紧急状态”。

    这是班克斯在英国首都展示动物系列作品中的最新作品。从上周一开始,伦敦不同地点出现了山羊、大象、猴子、狼、鹈鹕、猫、食人鱼和犀牛。

    Nhóm chuyên gia tư vấn về chiến lược tiêm chủng của WHO đã khuyến nghị sử dụng hai loại vắc xin phòng bệnh đậu khỉ. Loại vắc xin này đã được các cơ quan quản lý tại các quốc gia và từng quốc gia trong danh sách của WHO phê duyệt, bao gồm cả Nigeria và Cộng hòa Dân chủ Congo.

    Tuần trước, Tedros đã triển khai quy trình tiếp thị sử dụng khẩn cấp vắc xin đậu khỉ. Quy trình này sẽ tăng tốc độ tiếp cận vắc xin cho các quốc gia có thu nhập thấp chưa nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý của chính họ. Danh sách sử dụng khẩn cấp cũng sẽ cho phép các đối tác, bao gồm Gavi và UNICEF, mua vắc xin để phân phối.

    Năm ngoái, khi Tedros tuyên bố chấm dứt đợt bùng phát bệnh thủy đậu gần đây nhất là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm", các khuyến nghị dài hạn của ông theo Quy định y tế quốc tế sẽ hết hạn vào tuần tới. Tedros cho biết ông quyết định gia hạn các khuyến nghị thêm một năm nữa để hỗ trợ các nước đối phó với nguy cơ lâu dài của bệnh đậu khỉ.

    Tổ chức Y tế Thế giới bệnh đậu khỉ Để theo dõi những thông tin thời sự phổ biến, vui lòng tải xuống APP Oriental Daily EU tặng hơn 210.000 liều vắc xin chống dịch đậu khỉ ở châu Phi Châu Phi tuyên bố dịch đậu khỉ là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng [Chiến tranh Israel-Palestine] Gaza đối mặt nguy cơ dịch bệnh bại liệt Bệnh đậu mùa có nguy cơ lây lan; WHO triệu tập cuộc họp khẩn cấp của các chuyên gia