• Tranh cãi cải cách tư pháp Mexico: Người biểu tình xông vào Thượng viện

    ngày phát hành:2024-09-11 15:52    Số lần nhấp chuột:147

    (Mexico City News ngày 11) Người biểu tình đã xông vào Thượng viện Mexico vào thứ Ba theo giờ địa phương, buộc các nhà lập pháp phải đình chỉ cuộc tranh luận về đề xuất của Tổng thống sắp mãn nhiệm Lopez cho phép các thẩm phán được bầu gây tranh cãi.

    Các chuyên gia cho rằng cải cách tư pháp này sẽ đưa Mexico trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới bầu chọn tất cả các thẩm phán. Cuộc cải cách này đã gây ra các cuộc biểu tình quy mô lớn, căng thẳng ngoại giao và sự lo lắng của nhà đầu tư.

    ĐÁ GÀ

    Agence France-Presse đưa tin rằng sau khi những người biểu tình xông vào Thượng viện và vào phòng, hét lên "Cơ quan tư pháp sẽ không sụp đổ", Chủ tịch Thượng viện Norona đã tuyên bố hoãn phiên họp.

    Các thành viên buộc phải di chuyển đến một địa điểm khác, Tòa nhà Thượng viện cũ, nơi sau đó họ tiếp tục tranh luận, trong khi những người biểu tình bên ngoài hô vang "Ông Thượng nghị sĩ, hãy ngăn chặn kẻ độc tài!"

    Lopez hy vọng dự luật sẽ được thông qua vào ngày 1 tháng 10, trước khi người được ông ủng hộ chính trị Sheinbaum nhậm chức. Lopez tin rằng trong hệ thống hiện tại, các tòa án phục vụ lợi ích của giới tinh hoa chính trị và kinh tế, gọi cơ quan tư pháp là "thối nát", tham nhũng và đầy rẫy chủ nghĩa gia đình trị.

    Nhà lãnh đạo cánh tả phát biểu trong một cuộc họp báo: "Nỗi lo lắng lớn nhất của những người phản đối cải cách này là họ sẽ mất đi các đặc quyền của mình vì cơ quan tư pháp phục vụ bọn tội phạm có quyền lực và cổ cồn trắng."

    Những người phản đối, bao gồm nhân viên tòa án và sinh viên luật, đã tổ chức một loạt cuộc biểu tình phản đối cải cách tư pháp, theo đó ngay cả Tòa án tối cao và các thẩm phán cấp cao khác cũng như các thẩm phán cũng sẽ được bầu bằng phổ thông đầu phiếu.

    Nói cách khác, nếu đề xuất này được Quốc hội thông qua thì khoảng 1.600 thẩm phán sẽ phải tham gia cuộc bầu cử vào năm 2025 hoặc 2027.

    Satterthwaite, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tính độc lập của thẩm phán và luật sư, cho biết: “Điều này không tồn tại ở bất kỳ quốc gia nào khác”.

    松下在一份声明中称,该公司于1987年成为“奥运会全球官方合作伙伴”,并从2014年起将赞助范围扩大到残奥会,但在“不断审查赞助关系应如何随著更广泛的管理考量发展”下,决定让合约到期。

    梵蒂冈在一份声明中引述东帝汶当局的话称,大约有60万人参加了弥撒。

    阿富汗塔利班当局于2021年重新掌权,但尚未得到任何其他国家的承认。它于8月发布了一项备受批评的法律,进一步收紧了对女性的生活限制。

    ĐÁ GÀ

    2016年,欧盟委员会声称爱尔兰允许苹果逃避数十亿欧元的税收。

    美国司法部长加兰表示,起诉书指控被告领导一个跨国恐怖组织,致力于攻击美国的重要基础设施,有针对美国公职人员的暗杀名单,并以暴力的白人至上主义意识形态名义,进行致命的仇恨犯罪。

    目前,已有44名涉案足球从业人员被法院依法作出判决,34人被依法判处有期徒刑以上刑罚。现已将第一批61名涉案足球从业人员有关案件材料,通报国家体育总局、中国足协。

    Bà nói với AFP: "Ở một số quốc gia, chẳng hạn như Hoa Kỳ, một số thẩm phán cấp bang được bầu; trong khi ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Bolivia, các thẩm phán cấp cao được bầu chọn. Nếu (Lo Pez) Việc áp dụng cải cách này sẽ khiến Mexico ở vị trí đặc biệt khác với các nước khác về phương thức lựa chọn thẩm phán."

    震怒的请愿者对著权术院的大门泼洒白漆,还有者比出瞻念手势。(图取自法新社) Những người biểu tình giận dữ ném sơn trắng vào cửa Thượng viện, và một số có những cử chỉ không đứng đắn. (Ảnh chụp từ AFP)

    Lo lắng về các băng đảng ma túy ảnh hưởng đến cuộc bầu cử thẩm phán

    Trong một cảnh báo công khai bất thường, Chánh án Tòa án Tối cao Pina nói rằng ở một quốc gia có các tập đoàn ma túy hùng mạnh thường sử dụng hối lộ và đe dọa để gây ảnh hưởng đến các quan chức, các thẩm phán được bầu có thể dễ bị tổn thương hơn trước áp lực từ bọn tội phạm.

    "Xóa bỏ cơ quan tư pháp không phải là con đường phía trước," cô nói trong một video phát hành vào Chủ nhật

    Pina tuần trước cho biết Tòa án tối cao sẽ thảo luận xem liệu Tòa án có thẩm quyền dừng cải cách hay không, nhưng Lopez cho biết không có cơ sở pháp lý để làm như vậy.

    Các nhà lập pháp của đảng cầm quyền và các đồng minh của họ đã thông qua cải cách tại Hạ viện vào tuần trước, khi những người biểu tình chặn lối vào Quốc hội và buộc phải tập trung tại trung tâm thể thao.

    Tại Thượng viện, liên minh cầm quyền chỉ còn thiếu một phiếu để đạt được 2/3 đa số cần thiết để sửa đổi hiến pháp; nhưng ngày càng có nhiều đồn đoán rằng đảng này đã giành được thành công phiếu ủng hộ từ một thượng nghị sĩ đối lập.

    Cảnh báo của Hoa Kỳ và Canada ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư

    Các đối tác thương mại lớn của Mexico, Hoa Kỳ và Canada, đã cảnh báo rằng những cải cách này sẽ làm suy yếu hiệp định thương mại giữa ba nước, Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA) và có tác động tiêu cực đến hoạt động đầu tư.

    Đại sứ Hoa Kỳ Salazar cho biết vào tháng trước rằng những thay đổi này có thể gây ra "rủi ro đáng kể" đối với nền dân chủ Mexico và cho phép bọn tội phạm lợi dụng "các thẩm phán thiếu kinh nghiệm và có động cơ chính trị".

    Satterthwaite "quan ngại sâu sắc" về cải cách tư pháp của Mexico, đồng thời cho rằng việc tiếp cận nền tư pháp độc lập và công bằng "là quyền con người cần thiết để bảo vệ quyền lợi và ngăn chặn lạm dụng quyền lực."

    Bà cảnh báo: "Nếu không có biện pháp bảo vệ mạnh mẽ để ngăn chặn sự xâm nhập của tội phạm có tổ chức [trong quá trình lựa chọn tư pháp], hệ thống bầu cử có thể dễ bị ảnh hưởng bởi các thế lực mạnh mẽ."

    Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi các nhà lập pháp bác bỏ cái gọi là "đề xuất nguy hiểm", nói rằng nó sẽ "làm suy yếu nghiêm trọng tính độc lập tư pháp và vi phạm các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế".

    Các nhà phân tích thị trường tài chính cho biết mối lo ngại của nhà đầu tư về cải cách đã khiến đồng peso của Mexico mất giá mạnh, tỷ giá hối đoái so với đồng đô la Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm.

    México xã hội Mexico Để theo dõi những thông tin thời sự phổ biến, vui lòng tải xuống APP Oriental Daily Không hài lòng với chỉ trích cải cách tư pháp, Mexico “đình chỉ” quan hệ với đại sứ quán Mỹ và Canada Mexico chỉ trích Mỹ can thiệp vào cải cách tư pháp Khóa an toàn của xe đu quay bị mở, người phụ nữ rơi ra ngoài tử vong Ukraine yêu cầu Mexico bắt Putin nếu ông dự lễ nhậm chức của tân tổng thống