• LHQ: Người dân bản địa có quyền tự nguyện cách ly

    ngày phát hành:2024-08-10 22:14    Số lần nhấp chuột:92

    (New York, ngày 10) Ngày 9 tháng 8 hàng năm là Ngày Quốc tế Người bản địa trên thế giới. Chủ đề năm nay là “Bảo vệ quyền của người bản địa trong tình trạng cô lập tự nguyện và tiếp xúc ban đầu với thế giới bên ngoài”. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres cho biết: "Chủ đề năm nay nhắc nhở chúng ta rằng người dân bản địa có quyền tự bảo vệ mình khỏi những tiếp xúc không mong muốn."

    Theo Tin tức của Liên Hợp Quốc, người dân bản địa chiếm khoảng 6% dân số thế giới. Kiến thức và truyền thống của họ được cho là hữu ích trong việc giải quyết nhiều thách thức hiện nay trong các lĩnh vực hành động vì khí hậu và đa dạng sinh học.

    Hiện nay, có khoảng 200 dân tộc bản địa sống trong những khu rừng hẻo lánh, tự nguyện cách ly với phần còn lại của thế giới, sống dựa vào săn bắn và hái lượm thức ăn để kiếm sống và cuộc sống của họ hoàn toàn phụ thuộc vào chính môi trường sinh thái của mình.

    Trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế Người bản địa thế giới hôm thứ Sáu, Guterres nói: “Những nỗ lực của người bản địa đã đóng góp to lớn cho xã hội toàn cầu của chúng ta.”

    Ông cho biết họ là những người lưu giữ kiến ​​thức và truyền thống, giúp bảo vệ một số khu vực đa dạng sinh học nhất trên Trái đất. Là những người bảo vệ môi trường, sự sống còn của họ chính là sự sống còn của chúng ta.

    Ước tính có 476 triệu người bản địa trên thế giới, phân bổ ở 90 quốc gia. Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, những cộng đồng đa dạng này trải rộng trên 5.000 nền văn hóa đáng kinh ngạc và là những người sử dụng chính hầu hết trong số 7.000 ngôn ngữ trên thế giới.

    Nạn nhân của mối đe dọa và bạo lực

    Guterres nhấn mạnh rằng người dân bản địa cũng phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng đe dọa sự sống còn của họ. Họ thường là nạn nhân của sự đe dọa và bạo lực.

    Ông nói rằng các lĩnh vực khai thác và sản xuất như khai thác mỏ, nông nghiệp và giao thông vận tải đẩy nhanh nạn phá rừng và suy thoái đất. Ngôi nhà của tổ tiên và tài nguyên thiên nhiên mà họ phụ thuộc vào để sinh tồn đang bị đe dọa.

    Montalvo, một nhà lãnh đạo bản địa đến từ Colombia và là thành viên của Nhóm Khoáng chất quan trọng thuộc Diễn đàn thường trực của Liên hợp quốc về các vấn đề bản địa, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của người dân bản địa trong vai trò là người bảo vệ môi trường.

    墨西哥齐门墨西哥城周五举行看成,记念寰宇土著东谈主民海外日,诱骗来自各个原住民组织的公共参与。(图取自法新社)Thành phố Mexico, thủ đô của Mexico, đã tổ chức một sự kiện vào thứ Sáu để kỷ niệm Ngày Quốc tế Người bản địa trên thế giới, thu hút sự tham gia của người dân từ nhiều tổ chức bản địa khác nhau. (Ảnh chụp từ AFP)

    “Người dân bản địa trên khắp thế giới đảm bảo sự tồn tại lâu dài của lãnh thổ của họ và bảo vệ đa dạng sinh học vì họ sở hữu hệ thống kiến ​​thức và có mối quan hệ trực tiếp với lãnh thổ”. sẽ không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi và tính toàn vẹn của họ mà còn ảnh hưởng đến toàn thể nhân loại.”

    ĐÁ GÀ

    Trong một cuộc phỏng vấn với UN News, Montalvo cảnh báo rằng phải có sự cân bằng giữa mối quan hệ giữa các nhóm đầu tư và người dân bản địa, cũng như giữa giá trị dành cho vốn và giá trị dành cho các vùng lãnh thổ và đa dạng sinh học.

    Guterres đã thành lập nhóm "Khoáng sản quan trọng để chuyển đổi năng lượng" vào tháng 4 năm nay nhằm phát triển các nguyên tắc chung nhằm hướng dẫn ngành khai thác và đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo là công bằng, bền vững và mang lại lợi ích cho tất cả các quốc gia.

    Montalvo nói về những phát triển hiện nay ảnh hưởng đến người dân bản địa, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ khác.

    "Trí tuệ nhân tạo không thể cứu chúng ta khỏi thảm họa thiên nhiên do biến đổi khí hậu. Cần phải quay về cội nguồn và trân trọng sức lao động tinh thần, tập thể của người dân bản địa". trước những nghịch cảnh, khó khăn thử thách.

    Cưỡng bức liên hệ gây ra hậu quả tàn khốc

    Mặc dù Tuyên bố của Liên hợp quốc về quyền của người bản địa quy định quyền tự trị của người bản địa, nhưng người bản địa trong tình trạng tự nguyện cô lập và tiếp xúc ban đầu với thế giới bên ngoài vẫn phải đối mặt với những thách thức đặc biệt thường bị thế giới xung quanh bỏ qua .

    哈里斯的国家安全顾问戈登在社交媒体X上说:“她(哈里斯)不支持对以色列实施武器禁运。”

    他补充,日本气象厅根据引发致命海啸和核灾难的2011年9级大地震制定的新系统,发布了第一则地震临时信息,公众一定感到“非常焦虑”。

    这似乎是俄乌战争爆发以来,乌克兰对俄罗斯本土最重大的袭击。独立分析人士表示,基辅的部队已经推进至俄罗斯境内约10公里。

    该报记者注意到,疑似秋风本人的微博帐号“少林·秋风 ”,在周五凌晨12时08分发布了一条消息:“我去远方的秋天拍视频了,请大家期待我的作品!”落款是“最帅少林武僧秋风”。

    Nông nghiệp, khai thác mỏ, du lịch và phát triển tài nguyên thiên nhiên trên lãnh thổ của người dân bản địa đã dẫn đến việc chặt phá những vùng rừng rộng lớn, làm gián đoạn lối sống của họ và phá hủy môi trường tự nhiên mà họ đã bảo vệ qua nhiều thế hệ.

    ĐÁ GÀ

    Đối với những người dân bản địa tự nguyện cách ly với thế giới bên ngoài và lần đầu tiếp xúc với thế giới bên ngoài, một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài là mắc bệnh. Vì sống cô lập nên chúng thiếu khả năng phòng vệ miễn dịch chống lại các bệnh thông thường. Vì vậy, việc buộc họ tiếp xúc với thế giới bên ngoài có thể gây ra hậu quả nặng nề, phá hủy toàn bộ xã hội của họ.

    Guterres cho biết chủ đề của Ngày Quốc tế năm nay nhắc nhở thế giới rằng người dân bản địa có quyền tự bảo vệ mình khỏi những tiếp xúc không cần thiết. Những phơi nhiễm này có thể có tác động tàn phá. lây lan các bệnh truyền nhiễm, ép buộc đồng hóa, hủy hoại văn hóa, ngôn ngữ và sinh kế.

    Ông nhấn mạnh rằng ngày nay và mỗi ngày, thế giới phải ủng hộ quyền của người dân bản địa được hoạch định tương lai của chính mình.

    Liên Hiệp Quốc thổ dân Để theo dõi thông tin tin tức phổ biến, vui lòng tải xuống APP Oriental Daily LHQ thông qua hiệp ước tội phạm mạng; các nhóm nhân quyền cảnh báo rủi ro giám sát [Chiến tranh Israel-Palestine] Liên Hợp Quốc: 9 nhân viên UNRWA “có thể liên quan” đến các cuộc tấn công vào Israel Vasanti: Hãy xem họ chơi như thế nào. LHQ: Bạo lực ở Bangladesh phải chấm dứt